top of page
Ảnh của tác giảBestical

3 “ĐIỂM TRỪ” LÀM GIẢM CHIỀU CAO CỦA TRẺ

Đã cập nhật: 7 thg 6, 2022

Ba mẹ có biết, chiều cao của trẻ trong tương lai được dự đoán như thế nào không? Hãy tham khảo ngay công thức sau đây:

• Bé trai = (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ)/2 + 6.5cm (+/- 8.5cm)

• Bé gái = (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ)/2 - 6.5cm (+/- 8.5cm)

Số cm (+) hoặc (-) phụ thuộc vào điều kiện môi trường ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Nhiều ba mẹ chú trọng đầu tư vào điểm (+) khi cho trẻ ăn nhiều đồ bổ, uống canxi đều đặn, tập thể dục thể thao thường xuyên nhưng kết quả lại không như mong muốn. Nguyên nhân là do các yếu tố (-) làm hạn chế khả năng tăng chiều cao của con. Dưới đây là 3 yếu tố làm giảm chiều cao của trẻ mà ba mẹ thường bỏ qua:

1. Thừa Cân, Béo Phì Ở Trẻ Trên 2 Tuổi

“Bé béo phì, lớn thấp lùn” – đó là lời cảnh báo được Bệnh viện Bạch Mai đưa ra khi tỷ lệ trẻ béo phì ở Việt Nam ngày càng tăng cao. Cá biệt khi ở một số địa phương, tỷ lệ béo phì ở trẻ lên đến 30%. Đây chính là hậu quả của chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng như tâm lý ham con mập, con bụ bẫm của rất nhiều ca mẹ.

Theo các bác sĩ nhi khoa, một trong những hậu quả của bệnh béo phì ở trẻ trên 2 tuổi là chiều cao của trẻ có xu hướng thấp hơn bạn bè trong giai đoạn dậy thì. Điều này khó nhận ra trước tuổi dậy thì khi trẻ béo phì vẫn có chiều cao ngang bằng, thậm chí là cao hơn các bạn cùng trang lứa.



Vì sao trẻ thừa cân, béo phì lại có xu hướng hạn chế chiều cao khi trưởng thành?

+ Thứ nhất, trẻ thừa cân thường có xu hướng thích ăn thực phẩm giàu đạm, chất béo, thức ăn nhanh, đồ ngọt,… Những thực phẩm này hạn chế việc hấp thu canxi, khiến lượng canxi cơ thể trẻ hấp thu giảm đi đáng kể. Thiếu canxi, trẻ sẽ thiếu nguyên liệu để phát triển hệ xương.

+ Thứ hai, trẻ thừa cân thường có xu hướng lười vận động. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao và phát triển vận động của trẻ.

+ Thứ ba, trọng lượng cơ thể quá cao so với sức chịu đựng còn non yếu của hệ cơ xương khớp tạo ra áp lực ngăn cản sự phát triển dài ra ở phần đầu sụn xương để tăng chiều cao. Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất của thừa cân béo phì đến khả năng phát triển chiều cao của trẻ.

2. Ánh Sáng Xanh Từ Thiết Bị Điện Tử Hạn Chế Chiều Cao Của Trẻ

Nhiều cha mẹ có thói quen cho trẻ sử dụng thiết bị thông minh để dỗ dành trẻ. Tất nhiên, các thiết bị này có hiệu quả tức thời. Nhiều trẻ còn có thể tự chơi một mình với điện thoại thông minh mà không cần sự để tâm của người lớn. Tuy nhiên, song song với tác dụng dỗ dành tức thời là hậu quả lâu dài khi cha mẹ cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử. Bức sóng và ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử sẽ làm giảm thị lực và trí tuệ của trẻ. Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, ánh sáng xanh từ thiết bị thông minh ảnh hưởng đến chiều cao của con.



TS. Lockley, 1 chuyên gia về giấc ngủ tại Harvard, nhấn mạnh: ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sử dụng trước khi ngủ có thể tăng ức chế 2 lần hoạt động của hormone ngủ ngon melatonin và làm trẻ có thể khó đi vào giấc ngủ sâu từ 1.5 - 3 tiếng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của hormone tăng trưởng khiến trẻ hạn chế khả năng tăng chiều cao. Ba mẹ chỉ nên cho trẻ dùng thiết bị thông minh dưới 60p/ ngày và dùng trước 9h tối.

3. Stress, Căng Thẳng Khiến Trẻ Chậm Phát Triển Chiều Cao

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây là sự thật. Nhóm TS. Montgomery, BV Hoàng gia London đã thực hiện nghiên cứu trên 1.300 gia đình và nhận thấy, những đứa trẻ thường xuyên sống trong môi trường căng thẳng có ít hormone tăng trưởng hơn và phát triển chậm hơn các trẻ cùng trnag lứa khác. Do đó, hãy luôn tạo bầu không khí thoải mái và vui vẻ trong gia đình, không chỉ là để gắn kết tình cảm mà còn giúp trẻ phát triển tốt hơn.

3 điểm trừ này sẽ âm thầm lấy đi rất nhiều chiều cao của bé. Ba mẹ hãy lưu ý để không vô tình giảm khả năng phát triển chiều cao của con nhé!

320 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


hop .png
hop .png
bottom of page