top of page
Ảnh của tác giảBestical

77% chiều cao trưởng thành được quyết định bởi giai đoạn trước 7 tuổi

Đã cập nhật: 24 thg 3, 2023

Ba mẹ thường nghĩ: “Còn nhỏ mà thấp tý có sao đâu. Đợi đến khi dậy thì sẽ “trổ giò” cao lên cũng chưa muộn”. Nhưng đợi đến khi con dậy thì rồi mới quan tâm tới chiều cao thì đã quá muộn rồi ba mẹ ơi. Bởi 77% chiều cao trưởng thành của con được quyết định bởi giai đoạn trước 7 tuổi.


77% chiều cao trưởng thành được quyết định bởi giai đoạn trước 7 tuổi


Chiều cao của trẻ trước 7 tuổi ít bị ảnh hưởng bởi gen


Theo nghiên cứu của Lise Dubois và cộng sự: yếu tố di truyền ít ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chiều cao khi trẻ mới sinh. Nhưng sự ảnh hưởng của gen lại tăng dần theo thời gian.

Cụ thể khi trẻ nam sinh ra yếu tố di truyền chỉ ảnh hưởng từ 6,4 - 8,7%, bé gái là 4,8 - 7,9%. Đến khi trẻ 5 tuổi yếu tố di truyền ảnh hưởng 50%. Tới khi trẻ dậy thì, gen quyết định phần lớn tới tốc độ phát triển chiều cao của con (71,8-80%). Ngược lại các yếu tố môi trường lại ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển của trẻ khi mới sinh ra, từ 74,1 - 85,9% với bé trai và từ 74,2 - 87,3% với bé gái. Và giảm dần theo thời gian.

gen it anh huong den toc do phat trien chieu cao
Gen ít ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chiều cao trước 7 tuổi

Chiều cao trước 7 tuổi là 77% chiều cao trưởng thành của con

bang chieu cao can nang chuan WHO
Bảng chiều cao, cân nặng theo chuẩn WHO

Cùng nhìn vào bảng chiều cao cân nặng chuẩn theo WHO, chúng ta có thể thấy rằng:

Năm đầu tiên trẻ có thể tăng 25cm, 10-12cm trong năm tiếp theo, những năm còn lại trung bình trẻ cao từ 6-8cm.


Có đến 77% chiều cao trưởng thành của con được quyết định trong 7 năm đầu đời. Mỗi năm trẻ lớn lên đều tích lũy trung bình 5-7cm chiều cao. Trong khi giai đoạn dậy thì chỉ kéo dài đôi ba năm, và chỉ quyết định 23% chiều cao trưởng thành.


ThS. BS. Đào Nguyễn Phương Linh cũng nhận định: “Không phải dậy thì, giai đoạn trước 7 tuổi mới là giai đoạn trẻ tăng chiều cao nhanh nhất. Bởi 77% chiều cao trưởng thành được quyết định ở giai đoạn trước 7 tuổi.


Xem chi tiết bài viết của ThS. BS. Đào Nguyễn Phương Linh tại đây!


Từ đây chúng ta có thể thấy rằng, giai đoạn trước 7 tuổi chiều cao của trẻ hoàn toàn có thể tác động được mà không phụ thuộc và gen. Con có cao tốt hay không phụ thuộc vào 3 yếu tố: DINH DƯỠNG, VẬN ĐỘNG và GIẤC NGỦ. Do đó, ba mẹ đừng quên bổ sung Canxi sinh học Bestical với khả năng cung cấp một lượng lớn canxi nguyên tố chỉ trong một lần uống mà vẫn dễ hấp thu nhờ công nghệ Lipocal, kèm hàm lượng tối ưu D3 và Vita MK7 tinh khiết đến 99.75%, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho con phát triển chiều cao vượt trội


Tìm hiểu theo về Canxi sinh học Bestical, mẹ xem chi tiết tại fanpage chính thức của Bestical tại đây!


329 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


hop .png
hop .png
bottom of page