top of page
Ảnh của tác giảBestical

CÁCH KIỂM TRA TRẺ THIẾU CANXI VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

Đã cập nhật: 24 thg 3, 2023

Chiếm tới 99% trong cấu tạo của xương và răng nên canxi là một trong những khoáng chất đặc biệt quan trọng với cơ thể con người. Thiếu canxi, con người có nguy cơ chậm phát triển chiều cao, cũng như dễ mắc phải các bệnh lý về xương khớp như: còi xương, loãng xương,...


Đặc biệt, trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ thiếu hụt canxi cao nhất. Vậy cách kiểm tra trẻ thiếu canxi là gì? Và có biện pháp khắc phục nào hay không? Cùng đến với bài viết sau để tìm hiểu nhé!

1. Vai trò của canxi đối với trẻ em

Canxi là một loại khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với xương và răng. Trong khi trọng lượng cơ thể và trong máu chỉ chiếm 1-2%, thì trong xương, răng và móng lại chứa tới 99%, dễ thấy được vai trò không thể thiếu của canxi đối với trẻ.


Canxi kết hợp với photpho là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng. Đồng thời cung cấp đủ canxi, trẻ cao lớn, khả năng miễn dịch tốt. Ngược lại, nếu trẻ không được cung cấp đủ canxi sẽ gặp các bất thường trên xương và răng: còi xương, chậm lớn; răng mọc chậm không đều, chất lượng kém, dễ sâu răng….

Ngoài ra, canxi cũng rất quan trọng đối với thần kinh của trẻ, Canxi đóng vai trò giúp điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Khi cơ thể thiếu canxi, gây ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương, dẫn đến tình trạng vỏ não liên tục trong trạng thái hưng phấn, kích thích khiến trẻ khó ngủ, khóc đêm. giật mình, ra nhiều mồ hôi….


2. Cách kiểm tra trẻ thiếu canxi

Để kiểm tra xem trẻ có bị thiếu canxi không, mẹ nên xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng canxi cho trẻ. Đây được cho là cách kiểm tra trẻ thiếu canxi tốt nhất. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu thiếu canxi, cơ thể thường sẽ rút canxi từ xương vào máu để điều hòa cân bằng các hoạt động, nếu xét nghiệm máu vào thời điểm này khó phát hiện sự thiếu hụt canxi.


Do vậy, nhiều chuyên gia y tế cũng gợi ý cách kiểm tra trẻ thiếu canxi thông qua một số biểu hiện như:

  • Ra nhiều mồ hôi khi ngủ

  • Hay quấy khóc, giật mình về đêm

  • Hay vặn mình, ọc sữa, nôn trớ

  • Ở sau gáy, trẻ rụng tóc hình vành khăn

  • Đặc biệt, thiếu canxi trầm trọng, dễ dẫn đến trẻ còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng, hay răng mọc chậm, không đều,...

Nếu trẻ có ít nhất từ 2 dấu hiệu trở lên thì có nguy cơ cao thiếu hụt canxi. Điều quan trọng lúc này là nhanh chóng bổ sung canxi cho trẻ, cung cấp đầy đủ canxi thông qua chế độ ăn cũng như các thực phẩm bổ sung, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hằng ngày.

3. Các biện pháp khắc phục thiếu canxi ở trẻ

Lý do tại sao cần bổ sung canxi cho trẻ là bởi cơ thể không thể tự tổng hợp được canxi mà phải cung cấp từ các nguồn bên ngoài. Khi trẻ lớn hơn, nhu cầu canxi của trẻ cũng tăng lên. Vì vậy, việc bổ sung canxi cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ đến khi trưởng là rất cần thiết. Nếu bổ sung không đúng cách hoặc thừa, trẻ có nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng như táo bón, vôi hóa thận, đau nhức xương, thậm chí là nguy cơ tử vong.

Mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ thông qua các nguồn thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung cho cơ thể. Cụ thể:

Bổ sung từ thực phẩm

Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy canxi trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như:

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

  • Rau xanh và củ quả tươi (cần tây, rau ngót, cải bó xanh ...)

  • Các loại hải sản (tôm, cua, cá hồi, ...)

  • Ngũ cốc và các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều,...)

  • Đậu phụ, đậu nành,...

Bổ sung từ thực phẩm chức năng

Ngoài việc bổ sung từ chế độ ăn hằng ngày, mẹ cũng có thể bổ sung canxi bằng cách uống thực phẩm chức năng với liều lượng khuyến cáo, an toàn cho trẻ. Bởi một phần hệ tiêu hóa và các cơ quan ở trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm và non nớt nên không thể hấp thụ hết lượng canxi từ thức ăn.

Ngày nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ sung canxi, nhưng nhìn chung có 3 loại gồm canxi vô cơ, canxi hữu cơ và canxi sinh học. Mặc dù canxi vô cơ có hàm lượng canxi nguyên tố cao nhưng khả năng hấp thụ, hòa tan và đào thải lại rất thấp nên ít được sử dụng nhiều. Ngược lại, canxi hữu cơ lại được cơ thể hấp thu tốt hơn, có khả năng hòa tan, đào thải tốt nhưng cung cấp được rất ít canxi nguyên tố, khó đáp ứng nhu cầu canxi tăng trưởng.

Trong khi đó, canxi sinh học hoàn toàn có thể tích hợp được ưu điểm, đồng thời khắc phụ được nhược điểm của 2 loại canxi trên. Canxi sinh học không chỉ có hàm lượng canxi nguyên tố cao lên đến 33% mà còn không gây ra các tác dụng không mong muốn cho trẻ.

Hiệu quả vượt trội như vậy là nhờ công nghệ sinh học Lipocal, canxi được làm mịn đến kích thước siêu nhỏ và sau đó được bao bọc trong lớp Lecithin đậu nành tạo ra canxi dễ dàng hấp thụ, dễ hòa tan và dễ đào thải. Do đó, canxi sinh học dễ dàng vượt qua màng ưa nước và màng protein của tế bào đến xương phát huy tối đa tác dụng.


Bởi vậy, chọn được sản phẩm có chứa canxi sinh học là 1 cách cung cấp canxi nhanh chóng cho trẻ, cải thiện các tình trạng thiếu canxi gây ra: khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ra mồ hôi trộm, chậm lớn,...

Cho đến hiện tại, Bestical là dòng canxi sinh học đầu tiên tại Việt Nam. Không chỉ chứa canxi sinh học, Bestical còn có thêm vitamin D3 và Vitamin K2(vitaMK7) bộ đôi vi chất giúp hấp thu và phân bổ chính xác canxi đến xương, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

>>Tìm hiểu canxi sinh học Bestical ngay TẠI ĐÂY.

Tóm lại, trên đây là một số cách kiểm tra tình trạng thiếu canxi ở trẻ mà cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết và một số biện pháp khắc phục tình trạng thiếu canxi ở trẻ. Cha mẹ hãy tham khảo ngay và bổ sung canxi để con yêu phát triển hệ xương khớp và chắc khỏe hơn nhé.


27 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


hop .png
hop .png
bottom of page