top of page
Ảnh của tác giảBestical

THỰC TẾ VÀ TIÊU CHÍ NÀO ĐỂ LỰA CHỌN SẢN PHẨM CANXI TIN CẬY CHO TRẺ

Đã cập nhật: 24 thg 3, 2023

Hiện nay, có vô vàn loại canxi trên thị trường như ma trận làm cho việc lựa chọn canxi cho trẻ trở khó khăn hơn. Ba mẹ đã biết cách chọn chưa?

1. Một số thực tế hiện nay

- Chỉ rất ít loại được lưu hành ở dạng THUỐC. Còn hầu hết là ở dạng thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung. Điều này cũng dễ hiểu, vì canxi là 1 loại khoáng chất (dinh dưỡng) cần thiết cho cơ thể. Thuốc thì ít, và thường ở dạng canxi đơn thuần, ít loại kết hợp vitamin D3 và 1 số chất dinh dưỡng khác, không thích hợp cho việc dùng lâu dài lắm. Được cái là khá rẻ.

- Trong khi đó, canxi dạng thực phẩm chức năng thì đa dạng nguồn gốc canxi, thường chứa thêm các thành phần khác như vitamin D3, vitamin K2, Magie,...giúp tăng hiệu quả hấp thu và bổ sung dinh dưỡng. Tất nhiên vì thế mà giá cũng cao hơn chút.

- Có 1 vấn đề với thực phẩm chức năng khác với thuốc đó là: nó không được kiểm định chặt chẽ trước khi được lưu hành trên thị trường như thuốc. Đôi khi nhãn mác còn không đầy đủ thông tin. Do đó, các bậc phụ huynh cần thận trọng trong việc tìm 1 thương hiệu uy tín, chất lượng để sử dụng lâu dài là vô cùng quan trọng.

2. Tiêu chí lựa chọn chế phẩm chứa canxi dạng thực phẩm bổ sung/tpcn

- Đầu tiên: Sự uy tín của hãng sản xuất và phân phối. BS ưu tiên việc lựa chọn hàng nhập khẩu chính hãng thay vì hãng xách tay, vì độ an toàn và tin cậy cao hơn. Ở đây không nói đến việc hàng xách tay tốt hay ko tốt. Mà nói đến sự rõ ràng, đảm bảo về nguồn gốc hàng hóa, tránh hàng giả hàng kém chất lượng. Việc tìm hiểu nguồn gốc của hãng sản xuất cũng rất quan trọng.



- Thứ hai: mặc dù là dạng TPCN, không yêu cầu bắt buộc các giấy tờ kiểm định chặt chẽ như thuốc, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ thông tin để đánh giá ba mẹ nhé, như: thông tin kiểm định chất lượng sản phẩm, kiểm định thành phần có đúng với tem nhãn hay không, có chứa thành phần gây hại hay không, các giấy tờ chứng tỏ đã được Bộ y tế VN phê duyệt cho lưu hành. Như vậy mới có thể yên tâm là những thông tin trên nhãn đúng sự thật.

- Thứ ba: Đặc tính của sản phẩm. Canxi nguồn gốc từ đâu, hợp chất chứa canxi là gì? -> để biết và tính ra hàm lượng canxi nguyên tố. Hàm lượng các thành phần cũng phải được ghi rõ ràng. Hầu hết các loại canxi khác nhau ở 2 điểm chính:

1. độ tan trong dạ dày ruột, và nơi nó được hấp thu.

2. Tỷ lệ % canxi nguyên tố.

+ Canxi VÔ CƠ: Tỷ lệ % canxi nguyên tố cao(>40%) nhưng có kích thước to, khó hấp thu, dễ gây nóng trong táo bón,...và một số tác dụng phụ khác.

+ Canxi HỮU CƠ: Tỷ lệ % canxi nguyên tố thấp(8-12%), dễ hấp thu. Đối với đối tượng có nhu cầu canxi cao khó đáp ứng đủ.

+ Canxi SINH HỌC: Đây là dạng canxi mới, có tỷ lệ % canxi nguyên tố khác cao(~33%) và rất dễ hấp thu, phù hợp và an toàn cho các bé trong độ tuổi tăng trưởng.


Việc bổ sung thêm các dinh dưỡng khác đi kèm với canxi như Vitamin K2, Vitamin D3, kẽm,... cũng rất tốt cho việc tối ưu hóa hiệu quả sử dụng. Các thành phần này cần được liệt kê chi tiết về tên và hàm lượng ở nhãn mác sản phẩm.

Ba mẹ nắm rõ các tiêu chí trên để lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi phù hợp, hiệu quả, an toàn cho bé nhé!


38 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commenti


hop .png
hop .png
bottom of page