top of page
Ảnh của tác giảBestical

TRẺ BỊ THẤP LÙN TRƯỚC 7 TUỔI CÓ NGUY CƠ THẤP LÙN SAU NÀY

Đã cập nhật: 10 thg 8, 2022

Đó là lời cảnh báo từ Chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn trong một bài viết gần đây. Chúng ta chỉ thường quan tâm đến chiều cao của trẻ trong giai đoạn dậy thì nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mốc 7 tuổi cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển thể chất của trẻ.

CỘT MỐC “7 TUỔI” VÀ CHIỀU CAO CỦA TRẺ

7 tuổi là giai đoạn chuyển giao quan trọng trong hành trình phát triển chiều cao của trẻ. Trước 7 tuổi, trẻ đã trải qua giai đoạn vàng và giai đoạn bạc của chiều qua. Lúc này, chiều cao của trẻ đã đạt được hơn 70% chiều cao khi trưởng thành và trẻ chỉ còn một giai đoạn rất ngắn tuổi tiền dậy thì và dậy thì để hoàn thành quá trình phát triển chiều cao.

Như vậy, có thể thấy rằng chiều cao của trẻ được quyết định khá lớn trước năm 7 tuổi. Nếu giai đoạn này trẻ thấp lùn thì khả năng thấp lùn sau này rất cao. Việc đợi đến dậy thì mới lo tăng chiều cao cho con là quá muộn. Tăng chiều cao cho trẻ càng sớm, càng hiệu quả.



LÀM THẾ NÀO ĐỂ HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG THẤP LÙN TRƯỚC 7 TUỔI Ở TRẺ?

Để hạn chế tình trạng thấp lùn ở trẻ dưới 7 tuổi, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố quan trọng như:

1. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ khi quyết định tới 32%. Không phải cứ ăn nhiều thức ăn chứa canxi là con sẽ cao mà chiều cao được xây dựng dựa trên một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Trẻ cần ăn đa dạng nhóm chất, từ đạm, tinh bột, chất béo, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, trẻ cần đảm bảo đủ lượng canxi để xây xương. Cần thiết có thể bổ sung canxi dự phòng 2 đợt/ năm, nên lựa chọn loại canxi dễ hấp thu và hàm lượng phù hợp.

2. Trẻ cần được ngủ sớm và ngủ đủ

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất của con trẻ. Phần lớn hormone tăng trưởng GH được tiết ra vào khoảng thời gian từ 22h – 3h, tập trung nhất từ 23h – 1h sáng. Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cần ngủ trước 21h và trẻ trên 3 tuổi cần ngủ sâu trước 22h để đảm bảo lượng hormone này tiết ra mạnh mẽ nhất.



3. Vận động hợp lý

7 năm tăng chiều cao ngắn ngủi này sẽ mất đi một cách đáng tiếc nếu cha mẹ không thật sự chú tâm và hỗ trợ trẻ. Việc vận động của trẻ không chỉ cần thiết khi trẻ đã lớn mà cần được quan tâm ngay từ sơ sinh:

• Khi trẻ chưa biết đi, cha mẹ nên đặt trẻ nằm sấp 1 vài dịp trong ngày khi trẻ thức và vui vẻ. Lúc này cha mẹ nên tương tác trò chuyện với trẻ, điều này giúp các cơ chính của trẻ sớm phát triển.

• Khi trẻ có thể đi lại độc lập hoặc chảy nhảy, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi bao gồm vận động thể chất ngoài trời, đi dạo công viên, …

• Trẻ cũng nên được tham gia vào các hoạt động gia đình như đi dạo cùng cả nhà, lựa vớ sau khi giặt như 1 trò chơi, chơi chuyền banh cùng cả nhà,... Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể khuyến khích trẻ tham gia vào công việc nhà của gia đình, công việc chung như phụ và dọn bàn ăn. Thực ra, càng nhiều hoạt động cho trẻ có vai trò cùng gia đình hay người thân thì trẻ càng sớm nhận ra trẻ có vai trò và bắt đầu có trách nhiệm trên mỗi vai trò đó.


4. Không để trẻ phụ thuộc vào các thiết bị điện tử thông minh

Ngày càng có nhiều trẻ em bị phụ thuộc vào các thiết bị điện tử và điều này không hề tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ. Độ tuổi này trẻ cần được vận động, vui chơi, chạy nhảy thay vì nằm dài xem tivi hay chơi các trò chơi điện tử.

Ngoài ra, ánh sáng xanh từ các màn hình điện tử cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ. Trẻ con ngày nay ngủ ít hơn trẻ thời trước. Đó là kết quả nghiên cứu của nhóm TS. Matricciani, ĐH South Australia về giấc ngủ của hơn nửa triệu đứa trẻ trong 100 năm qua. Nguyên nhân được cho là có liên quan đến sự phát triển của công nghệ. Trẻ em ngày nay sử dụng màn hình công nghệ quá nhiều, và đó là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng ngủ của trẻ.



Với những nghiên cứu hiện tại, ánh sáng xanh từ màn hình của những thiết bị điện tử như điện thoại, Ipad... có ảnh hưởng đến sự giải phóng melatonin- hormone được tiết ra để điều hòa giấc ngủ ngon cho trẻ. Do đó, nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử 1 tiếng trước giờ ngủ để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Phòng ngủ nên tối hoàn toàn hoặc ánh đèn ngủ nhỏ hơn 15 Lux để melatonin hoạt động hiệu quả.

CANXI – CHÌA KHÓA GIÚP TRẺ CAO TỐI ƯU TRƯỚC 7 TUỔI

Cả 4 yếu tố trên đều quan trọng đối với việc phát triển chiều cao cho trẻ trước 7 tuổi nhưng cả 4 yếu tố này đều cần một chìa khóa để kích hoạt chiều cao – đó là CANXI. Canxi là nguyên liệu trực tiếp xây dựng hệ xương và răng. Khi còn sơ sinh, nguồn canxi chủ yếu của trẻ là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Dần dần, nguồn canxi từ thực phẩm trên nên đa dạng hơn từ sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, thịt cá,…

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng nhận được đủ canxi từ thực phẩm. Thông thường, lượng canxi từ thực phẩm chỉ đáp ứng được khoảng 50 – 60% nhu cầu của trẻ, đặc biệt là những trẻ sau 3 tuổi đã đi nhà trẻ và độc lập ăn uống. Và việc bổ sung canxi qua các thực phẩm bổ sung chính là giải pháp tốt trong trường hợp trẻ thiếu hụt.



Mỗi độ tuổi khác nhau, nhu cầu canxi của trẻ khác nhau và liều lượng sử dụng vì vậy sẽ khác nhau. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi bổ sung canxi cho trẻ, ba mẹ cần tìm được một loại canxi vừa dễ hấp thu, vừa có hàm lượng canxi nguyên tố cao. Dạng canxi duy nhất hiện nay đáp ứng được cả hai tiêu chí này là canxi sinh học. Canxi sinh học là dạng canxi mới có khả năng hấp thu tốt như canxi hữu cơ và hàm lượng cao như canxi vô cơ. Có được ưu điểm này là nhờ vào công nghệ Lipocal giúp làm hạt canxi trở nên siêu nhỏ, siêu mịn, sau đó bọc trong lớp vỏ đậu nành Lecithin. Nhờ vậy, canxi sẽ dễ dàng chui qua màng tế bào, đi vào máu và đi đến đúng xương để xây dựng chiều cao của trẻ.



Tóm lại, chiều cao của trẻ một khi đã mất đi trong giai đoạn trước thì giai đoạn sau sẽ không thể lấy lại được nữa. Chính vì vậy, ba mẹ cần quan tâm đến chiều cao của con ngay từ những năm tháng đầu đời, lưu ý đến yếu tố dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ của con. Và canxi chính là chìa khóa kích hoạt chiều cao của con, ba mẹ đừng bỏ qua chìa khóa này nhé!

2.372 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


hop .png
hop .png
bottom of page