top of page
Ảnh của tác giảBestical

TRẺ CÒI XƯƠNG, CHẬM LỚN: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU, HẬU QUẢ VÀ GIẢI PHÁP

Đã cập nhật: 24 thg 3, 2023

Cứ 4 trẻ sẽ có 1 trẻ bị còi xương, chậm lớn. Vậy, mẹ đã biết cách nhận biết và giải pháp can thiệp khi trẻ bị còi xương? Cùng đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.


1. Nguyên nhân trẻ bị còi xương

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị còi xương, trong đó phải kể đến sai lầm trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ. Với chế độ ăn ít đa dạng, ít chất, khó đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng tăng trưởng hàng ngày của trẻ, đặc biệt là canxi.

Canxi góp mặt tới 99% trong cấu tạo của xương và răng, và 1% còn lại thì được tìm thấy trong các bộ phận khác của cơ thể. Vì vậy, canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương. Nếu không nhận đủ hàm lượng canxi cần thiết cho nhu cầu hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của trẻ. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, thiếu canxi rất dễ dẫn đến tình trạng còi xương, chậm lớn.


Trên thực tế, canxi có nhiều trong sữa và tỷ lệ hấp thụ cao so hơn các thực phẩm khác. Điều này cũng có nghĩa trẻ uống sữa ít hơn lượng khuyến cáo là một trong những nguy cơ dẫn đến bệnh còi xương. Bên cạnh đó, trong quá trình ăn dặm, nếu trẻ được cho ăn quá nhiều chất bột đường (glucid), chất đạm (protein) cũng là nguyên nhân gây mất canxi, các chất này sẽ gây rối loạn chuyển hóa, tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Bữa ăn dặm hàng ngày bị thiếu hoặc ít dầu mỡ cũng là là nguyên nhân làm giảm quá trình hấp thu vitamin D - vi chất giúp hấp thu canxi đến xương.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, mẹ không bổ sung đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin D và canxi nguy cơ dẫn đến còi xương ở trẻ là rất cao. Tình trạng còi xương cũng thường hay xảy ra ở những trẻ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai hay trẻ bị rối loạn tiêu hóa lâu ngày.


2. Biểu hiện của bệnh còi xương

Một số dấu hiệu có thể dễ thấy khi trẻ bị còi:

  • Trẻ đổ nhiều mồ hôi khi ngủ, nhất là ban đêm

  • Trẻ hay giật mình, quấy khóc, khó ngủ, ngủ không ngon giấc

  • Trẻ bị rụng tóc hình vành khăn

  • Trẻ chậm biết bò hoặc chậm biết lẫy.

  • Thóp liền chậm, bờ thóp mềm, bướu trán, bướu đỉnh.

  • Răng mọc chậm, hay bị sâu hay mọc lộn xộn

  • Cổ chân, cổ tay bị vòng, xương chi cong

  • Đặc biệt, nếu để lâu không được điều trị, trẻ mau chán ăn, suy dinh dưỡng, da xanh thiếu máu, lách to.

3. Trẻ còi xương thường dẫn đến hậu quả gì?

Trẻ bị còi xương nếu không được điều trị kịp thời sẽ phải đối mặt với những biến chứng hoặc di chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một số hậu quả dễ nhìn thấy rõ:

  • Biến dạng lồng ngực, vẹo cột sống, gù, hạn chế chức năng hô hấp;

  • Chân cong, vòng kiềng (chữ O) hoặc chân chữ bát (chữ X), dị dạng răng gây mất thẩm mỹ.

  • Khung chậu hẹp, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.

  • Chậm lớn, nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi ảnh hưởng đến nòi giống

  • Loãng xương và nguy cơ gãy xương hay mắc các bệnh lý về xương khi trưởng thành


Đặc biệt, còn có thêm di chứng gây dị dạng xương. Trẻ còi xương sẽ bị suy giảm miễn dịch nên dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là viêm phổi.

4. Giải pháp bù đắp canxi nhanh chóng cho trẻ bị còi xương, chậm lớn

Để bổ sung canxi đầy đủ, cải thiện tình trạng còi xương, chậm lớn, cha mẹ nên ưu tiên chuẩn bị cho trẻ những thực phẩm giàu canxi như hải sản (tôm, cua, cá,…), rau xanh và củ quả tươi (bắp cải, rau diếp, cần tây, v.v.), trứng, thịt... Đặc biệt, sữa và các thực phẩm làm từ sữa cũng có hàm lượng canxi rất cao và rất hữu ích cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển, bị thiếu hụt canxi, còi xương, chậm lớn.

Nhưng nếu chỉ bổ sung canxi từ chế độ ăn hằng ngày thì liệu có hấp thụ được hết canxi, có đáp ứng đủ nhu cầu hằng ngày của trẻ? Trong 1 số trường hợp trẻ không thể nhận đủ canxi từ thức ăn, cách nhanh nhất và hiệu quả cho trẻ chính là từ các sản phẩm bổ sung tăng cường canxi. Quá trình bổ sung canxi sẽ được tối ưu hơn khi mẹ chọn sản phẩm canxi có vitamin D3 + K2 - bộ đôi giúp hỗ trợ và định hướng canxi đến đúng xương.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cho trẻ, tuy nhiên ở trẻ bị còi xương bị thiếu hụt canxi nhiều nên không phải sản phẩm canxi nào cũng đáp ứng được nhu cầu canxi hằng ngày cho trẻ. Bestical là dòng canxi sinh học mới có thể cung cấp được 1 lượng lớn canxi nguyên tố, đặc biệt phù hợp cho trẻ bị còi xương.


Cùng nhìn 3 lý do nên chọn Bestical là giải pháp tốt nhất cho trẻ còi xương:

Thứ nhất, Bestical vừa dễ hấp thu, vừa có hàm lượng canxi nguyên tố cao

Bestical là dạng canxi sinh học có thể tích hợp được những ưu điểm, đồng thời khắc phục được các tồn tại của các dạng canxi thông thường:

  • Canxi vô cơ có hàm lượng nguyên tố cao (30-40%) nhưng lại khó hấp thu, khó hòa tan và khó đào thải.

  • Ngược lại, canxi hữu cơ lại có ưu điểm dễ hấp thu, dễ hòa tan và dễ đào lại nhưng hàm lượng canxi nguyên tố trong canxi này rất thấp (8-12%)

Đây chính là lý do, Bestical được coi giải pháp tối ưu nhất cho trẻ còi xương, chậm lớn khi vừa có hàm lượng canxi nguyên tố cao lên tới 33%, lại vừa dễ hòa tan, hấp thu và dễ đào thải.

Để có được hiệu quả đó là nhờ công nghệ sinh học Lipocal™ làm mịn các hạt canxi đến kích thước siêu nhỏ rồi bao bọc nó trong lớp Lecithin đậu nành, mà các hạt canxi dễ dàng được vận chuyển qua màng ưa nước và ưa protein của tế bào. Bên cạnh đó, Bestical còn tăng khả năng phân tán đồng nhất, không gây lắng cặn và không gây nóng trong, táo bón. Do vậy, khi dùng Bestical trẻ sẽ hấp thu được nhiều hơn, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao nhanh hơn, an toàn hơn.

Thứ hai, đây là canxi dạng nước, trẻ dễ uống

Trẻ em dưới 6 tuổi luôn được ưu tiên bổ sung các loại Canxi dạng nước. Đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, khó uống thuốc, hay quấy khóc và dễ nôn trớ nên dùng canxi dạng nước để hạn chế được vấn đề này. Ngoài ra, canxi ở dạng nước cũng được chứng minh là hấp thụ nhanh hơn và tốt hơn dạng viên.

Cũng vì những lý do này, Bestical là dòng canxi được bào chế dưới dạng nước, vị dâu, dễ uống, tiện lợi trong quá trình sử dụng.

Thứ ba, thành phần kết hợp thêm vitamin D3 + K2

Ngoài ra, thành phần có thêm vitamin D3 và vitamin K2 với liều lượng chuẩn, giúp trẻ hấp thu canxi tối đa. Vitamin D3 + K2 giúp canxi được phân bổ chính xác vào xương, giúp tác động đúng bản chất tăng chiều cao, mau phát triển ở trẻ. Chưa hết, bổ sung Bestical, trẻ được tối ưu hóa việc hấp thu canxi, không gây dư thừa hay lắng đọng tại các mô mềm, trong mạch máu gây nên các bệnh lý nguy hiểm như sỏi thận, xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm,...



35 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


hop .png
hop .png
bottom of page